สู่ยุคใหม่แห่งคาวบอย กับการใช้โดรนเลี้ยงสัตว์

Loading

ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นตากับภาพคาวบอยสวมหมวกขี่ม้าไล่ต้อนวัว แต่ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการพัฒนาโดรนเลี้ยงสัตว์ ที่ช่วยให้เราดูแลฝูงปศุสัตว์ผ่านโดรนได้โดยตรง

ภาพจำของคาวบอยในสายตาของทุกท่านย่อมนึกถึงมือปืนผู้เก่งกาจขึ้นมาเป็นอันดับแรก แต่อันที่จริงคาวบอยนับเป็นกลุ่มคนที่คอยควบคุมดูแลฝูงปศุสัตว์ตามที่ได้รับมอบหมาย รับหน้าที่คอยดูแลเฝ้าระวังวัวในช่วงเวลาที่พาไปหากินตามทุ่งกว้าง เป็นอาชีพและบทบาทซึ่งพบเห็นได้ทั่วไป

คาวบอยตามปกติจะคอยดูแลปศุสัตว์บนหลังม้า ตรวจตราความเรียบร้อยป้องกันโจรขโมยที่อาจเข้ามาช่วงชิง นั่นทำให้หลายครั้งเมื่อสัตว์เกิดการพลัดหลงหรือทำท่าหลุดออกจากฝูง พวกเขาก็ต้องคอยกำกับดูแลไล่ต้อนพวกมันให้เดินตามเพื่อไม่ให้เกิดการสูญหายไปกลางทาง แต่ภาพลักษณ์เหล่านั้นกำลังจะเปลี่ยนไปเมื่อปัจจุบันคาวบอยกำลังเริ่มปรับเปลี่ยนมาใช้โดรนเลี้ยงสัตว์

เมื่อคาวบอยกำลังจะเปลี่ยนไปใช้โดรน

ผลงานนี้เป็นของบริษัท SkyKelpie จากสหรัฐฯ กับการพัฒนาระบบสนับสนุนโดรนรุ่นใหม่ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ในการดูแล สอดส่อง และไล่ต้อนปศุสัตว์ภายในฝูงโดยสะดวก คล้ายกับการมีสุนัขเลี้ยงสัตว์เพื่อใช้ในการไล่ต้อนสัตว์ แต่เป็นในรูปแบบโดรนที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน

ปัจจุบันโดรนนับเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานแพร่หลายในหลายสายอาชีพ ตั้งแต่ในด้านการเกษตร สิ่งแวดล้อม ไปจนกู้ภัย สำหรับในแวดวงปศุสัตว์ก็เริ่มมีการใช้งานโดรนเข้ามาช่วยแล้วเช่นกัน แต่โดยมากจะนิยมขับขี่รถจักรยานหรือเฮลิคอปเตอร์ออกไปควบคู่ โดรนจึงถูกใช้ในฐานะอุปกรณ์สนับสนุนเป็นหลัก

นี่เองจึงเป็นส่วนที่ SkyKelpie เข้ามาแก้ไข พวกเขาได้ทำการพัฒนาระบบโดรนรุ่นใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ดูแลฝูงสัตว์ภายในท้องทุ่งได้ผ่านระบบโดรนโดยสมบูรณ์ ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อื่นหรือการลงภาคสนาม ซึ่งจะช่วยให้การดูแลสัตว์มีความสะดวก คล่องตัว และประหยัดต้นทุนยิ่งขึ้น

อุปกรณ์จะประกอบด้วยโดรนและแท่นจอดซึ่งสามารถชาร์จโดรนที่ทำการจอดได้โดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีระบบตั้งเวลาให้สามารถแจ้งเตือนและบินขึ้นเพื่อเริ่มปฏิบัติตามกำหนดการ โดยมีจุดเด่นคือการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียมความเร็วสูง ช่วยให้ผู้ใช้ตรวจสอบและสั่งการโดรนได้จากทุกพื้นที่บนโลก

ตัวระบบจะสนับสนุนเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถบินสำรวจ ตรวจสอบ รวมถึงผลักดันสัตว์ที่จะหลุดออกจากฝูงได้ โดยอาศัยระบบจัดการความเครียดให้แก่ปศุสัตว์ภายในฝูง มีคุณสมบัติในการหยุดยั้งและจับสัตว์ภายในฝูงได้ในกรณีจำเป็น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตรวจตราสัตว์นักล่าที่อาจเข้ามาโจมตีได้อีกด้วย ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้สนับสนุนและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้อีกมาก

ประโยชน์ของระบบโดรนเพื่อการปศุสัตว์

จริงอยู่ระบบโดรนนี้ได้รับการออกแบบเพื่อให้สามารถเลี้ยงและดูแลปศุสัตว์ได้จากระยะไกล อย่างไรก็ตามการใช้งานโดรนเลี้ยงสัตว์นี้ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีความรู้เบื้องต้นในการดูแลปศุสัตว์ ตั้งแต่ในด้านการสื่อสาร ทำความเข้าใจพฤติกรรม ไปจนการควบคุมฝูงสัตว์เบื้องต้นเสียก่อน

หลังจากนั้นผู้ใช้งานต้องผ่านการฝึกอบรมการบินและตอบสนองโดรนต่อสถานการณ์ต่างๆ เช่น การบินอย่างแม่นยำ การหลบหลีกสิ่งกีดขวางในพื้นที่รกชัฏ การสำรวจพื้นที่และสภาพแวดล้อมเรียลไทม์ การดูแลฝูงสัตว์ผ่านโดรน หรือแม้แต่การรับมือกับสัตว์นักล่า โดยในบางกรณีอาจต้องให้ปศุสัตว์ได้ปรับตัวกับโดรนสักระยะด้วย

การใช้งานโดรนในภาคปศุสัตว์มีข้อดีในหลายด้าน แรกสุดคือความสะดวกและคล่องตัวในการใช้งาน หากมีการใช้โดรนเข้าช่วยเหลือ ก็ไม่จำเป็นต้องลงพื้นที่หรืออาศัยแรงงานคอยดูแลอีกต่อไป ขั้นตอนกระบวนการทั้งหมดทำได้ผ่านการควบคุมโดรน ทำให้ในอนาคตไม่แน่ว่าอาจช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์สามารถทำงานทางไกลเพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิต

อันดับต่อมาคือการแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร ถือเป็นเรื่องที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นในหลายประเทศ เนื่องจากคนรุ่นใหม่มุ่งหน้าสู่เมืองนำไปสู่ปัญหาขาแคลนแรงงาน การใช้งานโดรนจึงช่วยให้เจ้าของดูแลจัดการปศุสัตว์ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องหาแรงงานมาช่วยเหลือ ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อีกทาง

อีกหนึ่งข้อดีของการใช้โดรนเลี้ยงสัตว์คือ ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการดูและไล่ต้อนฝูงสัตว์จำเป็นต้องใช้ยานพาหนะซึ่งกินน้ำมันและพลังงานค่อนข้างมาก ในขณะที่โดรนเลี้ยงสัตว์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและยังลงจอดบนแท่นชาร์จโดยอัตโนมัติ จึงช่วยลดการปล่อยคาร์บอนและสะดวกกว่าการต้อนสัตว์ตามปกติมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากในอนาคตการดูแลปศุสัตว์ด้วยจะถูกทดแทนด้วยโดรนในไม่ช้า

การใช้โดรนดูแลปศุสัตว์ในประเทศไทย

ตามที่กล่าวไปข้างต้นการใช้งานโดรนเพื่อสนับสนุนภาคปศุสัตว์ไม่ใช่ของใหม่ ในประเทศไทยบริษัท CPF FARM SOLUTION ก็มีการนำโดรนมาใช้ประโยชน์เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว โดยสามารถนำมาใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบ

อย่างแรกคือการเฝ้าติดตามและสังเกตพฤติกรรมสัตว์ สามารถใชโดรนบินสังเกตการณ์และตรวจสอบสัตว์ในฝูง ช่วยตรวจสอบสถานะของปศุสัตว์แบบเรียลไทม์ เพื่อดูพฤติกรรม การกินอาหาร หรือความเครียด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพผลผลิตให้ช่วยแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

ลำดับต่อมาคือการสำรวจภูมิประเทศและการระบุตำแหน่ง ช่วยให้สอดส่องรูปแบบการกระจายตัวของฝูงได้ทันที กรณีเกิดการพลัดหลงหรือแตกฝูงผู้ใช้งานสามารถระบุตำแหน่งพิกัดของสัตว์ตัวนั้นได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ช่วยดูแลจัดการปศุสัตว์อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้หากทำการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความร้อนลงบนกล้องโดรน จะช่วยให้สมมรถตรวจจับอาการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นได้ก่อนแสดงอาการ ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงการตรวจรักษาแต่เนิ่นๆ เพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายได้มากขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบันการใช้งานโดรนเลี้ยงสัตว์ในการดูแลและต้อนปศุสัตว์โดยตรงยังไม่เปิดให้บริการ แต่การใช้โดรนเพื่อสนับสนุนภาคปศุสัตว์เริ่มได้รับความนิยมในการใช้งานกันมากขึ้น และคาดว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญในภาคปศุสัตว์ต่อไป

แหล่งข้อมูล

https://www.posttoday.com/smart-life/709967


Smart City Thailand : 02 054 7755
Contact us : thunya.b@gmail.com | thunya@securitysystems.in.th

© smartcitythailand 11 โกสุมรวมใจ ดอนเมือง กรุงเทพมหานคร 10210